Chỉ ballad không đủ khắc họa tôi

Sau đêm concert Người đàn ông hát diễn ra vào ngày 23/11 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội, ca sĩ Tùng Dương nhận “cơn mưa” lời khen. Từ góc nhìn khán giả, những lời tán dương như “hát hay thế, hát khỏe thế”, “đỉnh”, hay “đỉnh của nóc, đỉnh kịch trần” đã nói lên tất cả. Màn trình diễn 28 tác phẩm xuất sắc trong 24 nhạc mục, cùng sự phối hợp nhịp nhàng với dàn nhạc, là minh chứng không thể rõ ràng hơn.

Thực tế, điều đó cũng đã đủ là minh chứng xác thực cho lời tự bạch gần đây của chủ nhân đêm nhạc: “Tôi đang thể hiện đúng với tuổi 42 trung niên, nhưng sức vóc, sức lực như “bẻ gãy sừng trâu”. Nhưng có lẽ, Tùng Dương không chỉ cầm mic để hát mà còn khát khao bộc lộ trọn vẹn bản sắc nghệ sĩ của mình trong chương trình này.

Hợp nhất khi hát về quê hương

Như đã hẹn, chương trình Người đàn ông hát của ca sĩ Tùng Dương với các khách mời Trung Quân Idol, Soobin Hoàng Sơn, Tăng Duy Tân và Double2T gồm 3 phần. Phần đầu Tùng Dương hát những ca khúc ngợi ca con người, quê hương đất nước và gia đình. Anh tự nhận mình gắn bó sâu sắc với dòng nhạc quê hương bởi tình yêu đất nước luôn là cảm hứng lớn nhất trong sự nghiệp ca hát của bản thân.

Tùng Dương: "Chỉ ballad không đủ khắc họa tôi" - Ảnh 1.

Phần song ca của Tùng Dương (phải) và Trung Quân Idol

Dù biểu diễn những ca khúc “đi cùng năm tháng”, Tùng Dương vẫn biết cách quyến rũ người nghe. Anh làm mới phần phối khí, kết hợp với giọng hát từng trải, giàu cảm xúc, để truyền tải một tinh thần mới mẻ nhưng vẫn đậm chất hoài niệm.

Tùng Dương tâm sự: “Hát ca khúc Con cò (mở màn concert) sau nhiều năm khiến tôi nhớ lại chính mình thời Sao Mai điểm hẹn. Giờ đây, tôi đã là một con cò đủ lông đủ cánh”. Lời chia sẻ này cũng lý giải vì sao anh luôn chọn những tác phẩm tri ân các nghệ sĩ lớn để mở đầu mỗi đêm nhạc. Lần này, anh hát Ôi quê tôi, mashup Huyền thoại hồ Núi Cốc, Bên dòng sông Cái, Mẹ tôi để tôn vinh các nhạc sĩ Trần Tiến, Phó Đức Phương, Lê Minh Sơn…

Đây cũng là khoảnh khắc đầy xúc động khi anh chiếu lại đoạn phim lúc mình 12 tuổi, lần đầu sang Nga thăm bố mẹ. Trong video, cậu bé Tùng Dương khi ấy thể hiện ca khúc Nỗi nhớ mùa Đông của nhạc sĩ Phú Quang với giọng ca chưa vỡ. Khán giả xúc động khi nhận ra chất giọng của anh ngày ấy có phần giống ca sĩ Hồng Nhung. Tiếp nối cảm xúc, Tùng Dương hát Đường xa tuyết trắng với sự da diết, khơi gợi nỗi nhớ quê hương trong lòng mọi người.

Tùng Dương: "Chỉ ballad không đủ khắc họa tôi" - Ảnh 2.

Ca sĩ Tùng Dương biểu diễn trong liveconcert “Tùng Dương – Người đàn ông hát”

So với chương đầu chứa đựng nhiều cảm xúc lắng đọng thì chương 2, Tùng Dương đem lại sự bùng nổ với những màn song ca, các bản hit của các gương mặt khách mời. Đây cũng là chương thể hiện sự tiếp nối, giao thoa các thế hệ nghệ sĩ.

Trong đó, ca khúc Lời nói dối của cha đã chạm đến trái tim của nhiều khán giả. Hoặc, phần song ca Chiếc khăn Piêu với phiên bản Anh trai vượt ngàn chông gai với Soobin Hoàng Sơn một lần nữa làm sân khấu của Người đàn ông hát “bùng nổ” với nhịp điệu vô cùng cuốn hút.

Qua những màn kết hợp này, Tùng Dương khẳng định sự “hòa nhập nhưng không hòa tan”, linh hoạt tiếp cận tinh thần trẻ trung mà vẫn giữ được nét đặc sắc riêng. Khán giả không chỉ thấy một Tùng Dương giàu năng lượng mà còn trẻ trung, mới mẻ trong từng câu hát.

Chương ba của chương trình tập trung vào album mới nhất của anh – Multiverse (Đa vũ trụ). Đây là không gian mà Tùng Dương gọi là “hiện nguyên hình” – nơi anh được thỏa sức bay bổng và sống trọn vẹn trong chất nhạc của riêng mình.

Tùng Dương: "Chỉ ballad không đủ khắc họa tôi" - Ảnh 3.

Phần chia sẻ của Tùng Dương và Tăng Duy Tân

Sự kết nối bằng triết lý

Concert Người đàn ông hát tại Hà Nội đã không có một bóng hồng ca sĩ khách mời nào. Điều hiếm có không chỉ trong show của Tùng Dương mà có lẽ trong đa số các show của những giọng nam. Tuy nhiên, nguyên lý “âm – dương” này đã được Tùng Dương vừa phá bỏ, vừa cân bằng qua lối dàn dựng và cách thể hiện các tác phẩm của mình. Và “cuốn hút” là tính từ ngắn gọn nhất để diễn tả các phần trình diễn của cả chủ nhân và khách mời đêm nhạc.

Thêm nữa, Tùng Dương còn cho thấy mình là một biên tập âm nhạc đầy kinh nghiệm khi anh khép lại chương trình một cách tròn trịa và đậm dấu ấn cá nhân qua ca khúc Một vòng Việt Nam.

Ngay cả với việc lựa chọn một số tác phẩm trong album mới nhất của mình Multiverse (Đa vũ trụ) để trình diễn trong chương trình, Tùng Dương vẫn thể hiện sự khéo léo trong cách dẫn lối khán giả bước vào không gian âm nhạc độc đạo của anh vào thời khắc đã rất khuya.

Tùng Dương: "Chỉ ballad không đủ khắc họa tôi" - Ảnh 4.

Tùng Dương và Soobin Hoàng Sơn

Tùng Dương bộc bạch: “Nếu chỉ hát ballad thôi thì không đủ khắc họa tôi. Mà tôi còn muốn tìm kiếm những người bạn đồng hành (khán giả) sẽ cùng mình đi trên con đường âm nhạc này xa hơn nữa. Vì thế, đây là những ca khúc nghe có thể chưa hay ngay lần đầu nhưng sẽ có lúc mọi người đồng cảm với tôi. Và nhờ thế, tôi lại tiếp tục hồi xuân trong những dự án sắp tới”.

Mang theo triết lý “mỗi con người là một tiểu vũ trụ, và vũ trụ tâm hồn mới là điều quan trọng nhất”, Tùng Dương đã tạo nên một cây cầu cảm xúc vững chắc để âm nhạc kết nối những tâm hồn. Anh vừa mạnh dạn bung tỏa cá tính nghệ sĩ, vừa giữ được sự gần gũi với khán giả – điều không phải nghệ sĩ nào cũng làm được.

Thực tế, nếu khán giả một khi đã thẩm thấu được âm nhạc của Tùng Dương trong những năm qua, từ thời Liti, Độc đạo cho đến Mang thai, Hope, Human thì cũng sẽ không khó gì tiếp nhận những vũ trụ quan mới trong Đa vũ trụ, Đàn ông không cần khóc, Già, Đánh cắp…

Và sau nhiều năm, Tùng Dương cũng không còn “lên đồng”, cũng bớt ma mị. Nhưng anh vẫn giữ sự mạnh mẽ trong tiếng hát của mình để khi hát về người mẹ, người cha, người em, người chị, hoặc hát về những khó khăn, bão tố trong cuộc sống… vẫn lấp lánh tinh thần tích cực, không bi lụy. Và khi Dương thể hiện nhân sinh quan của mình với tinh thần nhân văn nhất như thế, đó cũng là lúc anh đã chạm đến cảm xúc của người nghe.

Cũng vì thế, không quá bất ngờ với “chiến lược” tiệm cận và song hành cùng những nghệ sĩ trẻ của anh. Đặc biệt hơn, mỗi khi anh kết hợp với một nghệ sĩ gen Z nào đó, tệp khán giả của anh lại tiếp tục mở rộng tương ứng bấy nhiêu. Đó là một thành công không nhỏ trong thời đại mà mỗi tháng đều có thể xuất hiện một sản phẩm/ nghệ sĩ âm nhạc mới.

Trước concert, Tùng Dương nói mình sẽ hát như chơi trong chương trình này. Và đúng là anh đã hát như chơi – một cuộc chơi hết mình. Tuy nhiên, có lúc, sự hết mình của anh khiến người nghe cảm giác các nghệ sĩ trẻ “suýt bị lấn át”. Nếu Tùng Dương tiết chế thêm, concert còn để lại nhiều dư âm hơn nữa.

Sau Hà Nội, live concert Tùng Dương Người đàn ông hát sẽ tiếp tục hành trình tại Nhà hát Trưng Vương, Đà Nẵng vào ngày 1/12, với sự góp mặt của NSND Thanh Lam, Trung Quân Idol, và Quán quân Sao Mai 2022 Lê Minh Ngọc.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *